โอกาสและข้อจำกัดของสถานศึกษา
<< ย้อนกลับ
ปีการศึกษา 2552
โอกาส /จุดแข็ง
- ตั้งอยู่ในเขตชุมชนหนาแน่นใกล้ตลาด/สถานที่ราชการ/โรงพยาบาล//แหล่งชุมชน/ห้างสรรพสินค้า /ใกล้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและเป็นประโยชน์ เช่น คริสตจักรที่หนึ่งเชียงใหม่
วัดเกตุการาม วัดเชตุพนและหน่วยงานอื่น ๆ - ปลอดภัยต่อยาเสพติด/แหล่งเริงรมย์/แหล่งการพนัน มอมเมาเยาวชน
- บริเวณโรงเรียนมีต้นไม้มากมาย สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนมีบรรยากาศร่มรื่น เอื้อต่อการเรียนรู้
- ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน/มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
- มีวิทยากรในท้องถิ่น/ผู้นำในท้องถิ่นที่มีความรู้
- ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อบริการชุมชนด้านสุขภาพ/กีฬา/สวัสดิภาพ
- การคมนาคมสะดวก มีรถรับจ้าง/รถประจำทางผ่าน
- เป็นโรงเรียนเอกชนที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ
- มีสมาคมผู้ปกครองและครู//สมาคมนักเรียนเก่าดาราวิทยาลัย ที่เข้มแข็งให้การสนับสนุน กิจกรรมของโรงเรียน
- บุคลากรมีความรู้ความสามารถ/เอาใจใส่ ดูแลเด็กเป็นอย่างดี
- ผู้ปกครองมีศรัทธา/ทัศนคติ/ความเชื่อมั่น ที่ดีต่อโรงเรียน
- ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี
- สภาพชุมชนมีฐานะทางเศรษฐกิจดี
- เน้นจุดเด่นด้านภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน
- มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
- สถานศึกษามีโครงสร้างองค์กรชัดเจน
- เป็นโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 ของกระทรวงศึกษาธิการ
- มีการจัดรูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เหมาะสมกับธรรมชาติ และความ ต้องการของผู้เรียน
- ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก
- สถานศึกษามีแผนการดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา
- มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหลักการทำงานของสมอง (DARA TBM)
6.2 ข้อจำกัด/จุดอ่อน
- ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีโรงเรียนเอกชน/โรงเรียนเทศบาล/โรงเรียนรัฐบาล หลายโรงเรียน
- ทางเข้าโรงเรียนคับแคบทำให้การจราจรติดขัด
- ไม่มีห้องประชุมที่รองรับสำหรับคนจำนวนมาก
- ห้องอาหารของนักเรียนมีไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
- สถานที่บริเวณโรงเรียนคับแคบ เช่น พื้นที่การออกกำลังกาย พื้นที่ทำกิจกรรม สนาม
- ครูที่มีอายุมาก ไม่ใช้สื่อเทคโนโลยีในการสอน
- มีการเปลี่ยน/โยกย้ายผู้บริหารบ่อย
- ไม่มีรถรับ-ส่งผู้เรียน
- ผู้ปกครองมีรายได้น้อย
- นักเรียนส่วนหนึ่งครอบครัวแตกแยก
- การจราจรในสถานศึกษา ควรมีป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจน
- น้ำผลไม้ที่จัดจำหน่ายในโรงเรียนมีสีสดมากเกินไป
- ผู้เรียนมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์/ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพอใช้
![]() โรงเรียนดาราวิทยาลัย ปลูกฝัง ให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี |
![]() เมื่อนักเรียนมีสุขภาพที่ดีแล้ว ก็จะสามารถ พัฒนา ด้านสติปัญญา ให้เป็นผู้มีความสามารถด้านต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง |
![]() เมื่อสุขภาพดี ปัญญาดี ก็จะ ส่งเสริม ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดาราวิทยาลัย 9 ประการ และเป็นผู้มีคุณธรรมนำชีวิต ตามหลักคำสอน "การอธิษฐานตามที่พระเยซูคริสต์ตรัสสอน" อันเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย |