โอกาสและข้อจำกัดของสถานศึกษา
<< ย้อนกลับ
ปีการศึกษา 2553
โอกาส /จุดแข็ง
- ตั้งอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและเป็นประโยชน์ เช่น คริสตจักรที่หนึ่งเชียงใหม่ วัดเกตุการาม วัดเชตุพน ฯลฯ
- ตั้งอยู่ในเมือง อยู่ใกล้สถานที่ราชการ/โรงพยาบาล/หน่วยงานอื่น ๆ
- ปลอดภัยต่อยาเสพติด/แหล่งเริงรมย์/แหล่งการพนัน มอมเมาเยาวชน
- สภาพแวดล้อมของโรงเรียนเหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้
- สภาพแวดล้อมดี/ปลอดโปร่ง/ไม่แออัด/บรรยากาศร่มรื่น
- ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน/มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
- มีวิทยากรในท้องถิ่น/ผู้นำในท้องถิ่นที่มีความรู้
- ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อบริการชุมชนด้านสุขภาพ/กีฬา/สวัสดิภาพ
- การคมนาคมสะดวก มีรถรับจ้าง/รถประจำทางผ่าน
- อยู่ในเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่น/ใกล้ตลาด/แหล่งชุมชน/ใกล้ห้างสรรพสินค้า
- บุคลากรมีความรู้ความสามารถ/เอาใจใส่ ดูแลเด็กเป็นอย่างดี
- ส่งเสริมคุณภาพบุคลกรให้มีจรรยาบรรณครู
- สนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากร
- ผู้ปกครองมีศรัทธา/ทัศนคติ/ความเชื่อมั่น ที่ดีต่อโรงเรียน
- ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี
- สภาพชุมชนมีฐานะทางเศรษฐกิจดี ผู้ปกครองเอาใจใส่
- เน้นจุดเด่นด้านภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส
- มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
- สถานศึกษามีโครงสร้างองค์กรชัดเจน
- เป็นโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 ของกระทรวงศึกษาธิการ
- มีการจัดรูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เหมาะสมกับธรรมชาติ และความ ต้องการของผู้เรียน
- ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก
- สถานศึกษามีแผนการดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา
6.2 ข้อจำกัด/จุดอ่อน
- ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีโรงเรียนเอกชน/โรงเรียนเทศบาล/โรงเรียนรัฐบาล หลายโรง
- จำนวนผู้เรียนลดลง
- ทางเข้าโรงเรียนคับแคบทำให้การสัญจรติดขัด
- ไม่มีห้องประชุมที่รองรับสำหรับคนจำนวนมาก
- สถานที่บริเวณโรงเรียนคับแคบ เช่น พื้นที่การออกกำลังกาย พื้นที่ทำกิจกรรม สนาม
- ครูไม่ทันเทคโนโลยี
- ผู้ปกครองไม่เข้าใจหลักสูตรและการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อม
- มีการเปลี่ยน/โยกย้ายผู้บริหารบ่อย
- ไม่มีรถรับ-ส่งผู้เรียน
- ครอบครัวแตกแยกมีผลกระทบด้านสุขนิสัย คุณธรรม จริยธรรม
- การจัดระบบฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศร่วมกันกับห้องสมุด และห้องวารสาร จะทำให้ สะดวกสำหรับผู้ใช้บริการ
- ประสานข้อมูลการปฏิบัติงานระหว่างช่วงชั้น โดยเฉพาะข้อมูลเพื่อการพิจารณาการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
- การส่งเสริมให้ครูผู้สอนทำงานวิจัยในชั้นเรียนอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกระดับชั้นเรียน
- การจราจรในสถานศึกษา ควรมีป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจน
- น้ำผลไม้ที่จัดจำหน่ายในโรงเรียนมีสีสดมากเกินไป
- ผู้เรียนมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์/ภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น
- ความสามารถของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ คิดประเมินค่า คิดแก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง
- ไม่มีห้องจัดแสดงผลงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ
![]() โรงเรียนดาราวิทยาลัย ปลูกฝัง ให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี |
![]() เมื่อนักเรียนมีสุขภาพที่ดีแล้ว ก็จะสามารถ พัฒนา ด้านสติปัญญา ให้เป็นผู้มีความสามารถด้านต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง |
![]() เมื่อสุขภาพดี ปัญญาดี ก็จะ ส่งเสริม ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดาราวิทยาลัย 9 ประการ และเป็นผู้มีคุณธรรมนำชีวิต ตามหลักคำสอน "การอธิษฐานตามที่พระเยซูคริสต์ตรัสสอน" อันเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย |