Untitled Document

โอกาสและข้อจำกัดของสถานศึกษา

<< ย้อนกลับ

ปีการศึกษา 2553

โอกาส /จุดแข็ง   

  • ตั้งอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและเป็นประโยชน์  เช่น  คริสตจักรที่หนึ่งเชียงใหม่  วัดเกตุการาม วัดเชตุพน ฯลฯ
  • ตั้งอยู่ในเมือง อยู่ใกล้สถานที่ราชการ/โรงพยาบาล/หน่วยงานอื่น ๆ
  • ปลอดภัยต่อยาเสพติด/แหล่งเริงรมย์/แหล่งการพนัน มอมเมาเยาวชน
  • สภาพแวดล้อมของโรงเรียนเหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้
  • สภาพแวดล้อมดี/ปลอดโปร่ง/ไม่แออัด/บรรยากาศร่มรื่น
  • ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน  ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา  ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน/มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
  • มีวิทยากรในท้องถิ่น/ผู้นำในท้องถิ่นที่มีความรู้
  • ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อบริการชุมชนด้านสุขภาพ/กีฬา/สวัสดิภาพ
  • การคมนาคมสะดวก  มีรถรับจ้าง/รถประจำทางผ่าน
  • อยู่ในเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่น/ใกล้ตลาด/แหล่งชุมชน/ใกล้ห้างสรรพสินค้า
  • บุคลากรมีความรู้ความสามารถ/เอาใจใส่ ดูแลเด็กเป็นอย่างดี
  • ส่งเสริมคุณภาพบุคลกรให้มีจรรยาบรรณครู
  • สนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากร
  • ผู้ปกครองมีศรัทธา/ทัศนคติ/ความเชื่อมั่น ที่ดีต่อโรงเรียน
  • ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี
  • สภาพชุมชนมีฐานะทางเศรษฐกิจดี ผู้ปกครองเอาใจใส่
  • เน้นจุดเด่นด้านภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส
  • มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
  • สถานศึกษามีโครงสร้างองค์กรชัดเจน
  • เป็นโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544  ของกระทรวงศึกษาธิการ
  • มีการจัดรูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  เหมาะสมกับธรรมชาติ และความ ต้องการของผู้เรียน
  • ผู้เรียนมีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  กล้าแสดงออก
  • สถานศึกษามีแผนการดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา

6.2 ข้อจำกัด/จุดอ่อน

  • ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีโรงเรียนเอกชน/โรงเรียนเทศบาล/โรงเรียนรัฐบาล หลายโรง
  • จำนวนผู้เรียนลดลง
  • ทางเข้าโรงเรียนคับแคบทำให้การสัญจรติดขัด
  • ไม่มีห้องประชุมที่รองรับสำหรับคนจำนวนมาก
  • สถานที่บริเวณโรงเรียนคับแคบ เช่น พื้นที่การออกกำลังกาย พื้นที่ทำกิจกรรม สนาม
  • ครูไม่ทันเทคโนโลยี
  • ผู้ปกครองไม่เข้าใจหลักสูตรและการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อม
  • มีการเปลี่ยน/โยกย้ายผู้บริหารบ่อย
  • ไม่มีรถรับ-ส่งผู้เรียน
  • ครอบครัวแตกแยกมีผลกระทบด้านสุขนิสัย คุณธรรม จริยธรรม
  • การจัดระบบฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศร่วมกันกับห้องสมุด และห้องวารสาร จะทำให้        สะดวกสำหรับผู้ใช้บริการ
  • ประสานข้อมูลการปฏิบัติงานระหว่างช่วงชั้น โดยเฉพาะข้อมูลเพื่อการพิจารณาการจัดกิจกรรม   การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • การส่งเสริมให้ครูผู้สอนทำงานวิจัยในชั้นเรียนอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกระดับชั้นเรียน  
  • การจราจรในสถานศึกษา ควรมีป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจน
  • น้ำผลไม้ที่จัดจำหน่ายในโรงเรียนมีสีสดมากเกินไป
  • ผู้เรียนมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
  • ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์/ภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น
  • ความสามารถของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์  คิดประเมินค่า  คิดแก้ปัญหา            คิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง
  • ไม่มีห้องจัดแสดงผลงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ
สุขภาพเลิศ
an image

โรงเรียนดาราวิทยาลัย ปลูกฝัง ให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี

ปัญญาล้ำ
an image

เมื่อนักเรียนมีสุขภาพที่ดีแล้ว ก็จะสามารถ พัฒนา ด้านสติปัญญา ให้เป็นผู้มีความสามารถด้านต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง

คุณธรรมเยี่ยม
an image

เมื่อสุขภาพดี ปัญญาดี ก็จะ ส่งเสริม ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดาราวิทยาลัย 9 ประการ และเป็นผู้มีคุณธรรมนำชีวิต ตามหลักคำสอน "การอธิษฐานตามที่พระเยซูคริสต์ตรัสสอน" อันเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย

จำนวนนักเรียน
ปีการศึกษา 
Warning: include(include/yearchoice.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in C:\AppServ\www\IctDara\index.php on line 233

Warning: include() [function.include]: Failed opening 'include/yearchoice.php' for inclusion (include_path='.;C:\php5\pear') in C:\AppServ\www\IctDara\index.php on line 233


ภาคเรียนที่ 
ข่าวการศึกษา

ติดต่อเรา
an image
Dara Academy.
P.O. BOX 57, 192 KAEWNAVARAT CHIANGMAI 50000 THAILAND,
Email: contact@dara.ac.th

TEL : 053-241039
FAX : 053-249152