ข้อมูลด้านการบริหาร
<< ย้อนกลับ
ปีการศึกษา 2554
ผู้รับใบอนุญาต นางสิรี ทะพิงค์แก
วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขา มัธยมศึกษา
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 1 ปี
ผู้จัดการ นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
วุฒิการศึกษาสูงสุดปริญญาโท สาขา ศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยพายัพ
Diploma In Archives Studies The School Of Archivel Studies, National Archives of India
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่1 พฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 4 ปี
ผู้อำนวยการ นางมนุญวัฒนา ศิริสุจินต์
วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท สาขา Master of Science in Education จาก Southern Illinois University in Carbondale, Illinois, USA.
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 3 ปี
วัตถุประสงค์เฉพาะของสถานศึกษา
- เพื่อเป็นพยานแห่งความรักของพระเยซูคริสต์
- เพื่อให้ปรัชญาชีวิตที่สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน
- เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เจริญขึ้นตามศักยภาพของตนทั้งมีคุณภาพ และประสิทธิภาพ เป็นพลเมืองดีรับใช้สังคมและประเทศชาติ
- เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการจัดการศึกษา
- เพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบ
- เพื่อให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอนหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรของโรงเรียน
- เพื่อให้บริการด้านวิชาการและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาแก่ชุมชน
- เพื่อจัดการศึกษาให้เป็นไปตามปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาต
โครงสร้างการบริหาร
ปรัชญาและวิสัยทัศน์สถานศึกษา
ปรัชญา
โรงเรียนดาราวิทยาลัยเป็นโรงเรียนของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ผู้รับใบอนุญาต ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งคริสต์ศาสนา นิกายโปเตสแตนท์ มุ่งฝึกอบรมและจัดการศึกษาแก่เยาวชนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และฐานะของบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ ให้ถึงความสมบูรณ์ด้วยการเป็นพลเมืองดี มีความรักชาติ ศรัทธาในศาสนา และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ มีมนุษยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีสุขนิสัยและสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ มีจิตใจและอารมณ์มั่นคง มีความรอบรู้เป็นเลิศทางวิชาการ มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน และประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำรงตนอย่างพอเพียงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีสันติสุข อันเป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีชีวิตที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์
วิสัยทัศน์
โรงเรียนดาราวิทยาลัย เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งสู่มาตรฐานสากล พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี ตามหลักคำสอนของคริสต์ศาสนา เป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความสุขในการดำรงชีวิตและความเป็นไทย มีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
พันธกิจและเป้าหมายสถานศึกษา
พันธกิจ
- จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีการพัฒนาเติบโตขึ้น มีความสุขในการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา
- จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ
- จัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากลด้วยการพัฒนาหลักสูตรและการสอน อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนา และการนิเทศการจัดการศึกษา
- จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความตระหนักในความเป็นไทยและรักษ์ความเป็นไทย และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- จัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการบริหารจัดการเป็นระบบ และมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เป้าหมาย
- ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
- ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ
- ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิดและเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การบริหารจัดการเป็นระบบ จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
แผนพัฒนาคุณภาพ
เป้าหมาย | ยุทธศาสตร์ | มาตรการ | สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักคำสอน คริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดารา วิทยาลัยมีมนุษย์สัมพันธ์ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการ เรียนและการดำรงชีวิตใน สังคม | 1. เสริมสร้างนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค | 1. จัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 9 ประการ 2. ปลูกจิตสำนึกในการมีมนุษย์สัมพันธ์การทำงาน ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม | 1. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนาและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 2. ผู้เรียนมีมนุษย์สัมพันธ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม |
2. ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิต ที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะดนตรี และกีฬาอย่าง เต็มตามศักยภาพ | 2. เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความรู้ทางด้านวิชาการ และศิลปะ ดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง | 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว 2. ให้การช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคลทางด้านสุขภาวะและด้านสุนทรียภาพ 3. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวิชาการให้มี ความรู้ความสามารถเต็มตาม ศักยภาพ |
1. ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเองแลครอบครัว 2. ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีรักในความรู่ทางด้านวิชาการ และศิลปะดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง |
3. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิด และเขียนสื่อความก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 3. เสริมสร้างผู้เรียน ให้มีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสิน ใจอย่างมีเหตุผล และแก้ ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ | 1.จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนในการฝึก การคิดอย่างเป็นระบบ 2. ส่งเสริมผู้เรียนให้สร้างสรรค์ผลงาน และนำเสนอผลงานด้วยความภาคภูมิใจ 3. ส่งเสริมผู้เรียนในการฝึกปฏิบัติการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล |
ผู้เรียนมีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ |
4. พัฒนาหลักสูตรสถาน ศึกษาสู่มาตรฐานสากล และพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล 2. ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดและประเมิน ผลผู้เรียนตามสภาพจริง 3. จัดรายวิชาและกิจกรรมเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตาม ความถนัด ความสามารถและความสนใจ 4. จัดระบบการนิเทศการสอน และนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการสอนอย่างสม่ำเสมอ |
การจัดหลักสูตรสถาน ศึกษาสู่มาตรฐานสากล และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | |
4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | 5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความเป็นไทยให้กับผู้เรียน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | 1. ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบูรณาการเรียนการสอน | 1. มีกิจกรรมเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่ง เรียนรู้ และภูมิปัญญา ท้องถิ่น 2. ผู้ปกครอง ภูมิปัญญา และชุมชน มีส่วนร่วมในการ จัดทำหลักสูตรระดับ สถานศึกษา |
5. การบริหารจัดการเป็นระบบ จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน | 6. ปรับโครงสร้างการบริหาร การจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นเอกภาพ ด้วยการบริหารจัดการ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน | 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2. จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีที่สอดคล้องกับแผน พัฒนาคุณภาพการศึกษาและนำไปสู่การปฏิบัติจริง |
ผู้บริหารมีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารงานวิชาการ และการจัดการ |
7. พัฒนากระบวนการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนด | 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาขอสถานศึกษา 2. จัดระบบการบริหารและสารสนเทศ 3. การดำเนินการและติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 4. การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและการจัดทำรายงานประจำปี |
1. มาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา 2. ระบบการประกันคุณภาพ ภายในของสถานศึกษาตาม กฎกระทรวงกำหนด 3. ดำเนินการและติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 4. การประเมินคุณภาพภายใน ตามมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษาและการจัดทำ รายงานประจำปี |
|
8. พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. จัดวางตัวบุคลากรให้ตรงกับความรู้ความสามารถ วุฒิหรือประสบการณ์ตรงกับภาระงานที่รับผิดชอบ 2. จัดให้บุคลากรมีโอกาสเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อการพัฒนาร่วมกัน 3. ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำปีและนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง |
1. บุคลากรปฏิบัติตนตาม จรรยาบรรณของวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับ นักเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชน 2. บุคลากรมีความมุ่งมั่นอุทิศ ตนในการปฏิบัติงาน และ พัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง 3. บุคลากรมีความสามารถใน การแสวงหาความรู้ และ เทคนิควิธีการใหม่ ๆ มาใช้ ในการจัดการศึกษาอย่างมี ประสิทธิภาพ 4. บุคลากรมีความสามารถใน การศึกษาวิจัย และนำผลมา พัฒนางาน |
|
9. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการบริหารอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 1. ปรับปรุงซ่อมแซมและพัฒนาอาคารสถานที่สภาพแวดล้อม ให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย 2. จัดระบบการป้องกันให้โรงเรียนปลอดจากอบายมุข สิ่งเสพติด อาชญากรรมและสารพิษต่างๆ 3. จัดระบบสาธารณูปโภค 4. จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ |
1. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียน อาคาร ประกอบสะอาดเรียบร้อย และปลอดภัย 2. แหล่งการเรียนรู้และสภาพ แวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3. สิ่งอำนวยความสะดวกใน การจัดการศึกษามีอย่าง เพียงพอและอยู่ในสภาพที่ ใช้การได้ดี |
|
10.พัฒนาระบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. จัดระบบสารสนเทศให้ครอบคลุมการบริหารทุกฝ่าย 2. วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนการบริหารของผู้บริหาร อย่างต่อเนื่อง |
1. มีการจัดการข้อมูล สารสนเทศอย่างเป็นระบบสากล และถูกต้องครอบคลุมโครงสร้าง การบริหารงานของโรงเรียน 2. สามารถสืบค้นข้อมูล สารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และนำมาพัฒนาองค์ความรู้ในโรงเรียน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน |
|
11. พัฒนาให้มีระบบเครือข่ายผู้อุปถัมภ์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน | 1. จัดระบบการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน 2. จัดกิจกรรมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน |
1. โรงเรียนมีระบบการบริหาร จัดการด้านสัมพันธ์ชุมชน 2. โรงเรียนมีความร่วมมือกับ สถาบันครอบครัว สถาบัน ศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชนเพื่อการพัฒนาการศึกษา |
![]() โรงเรียนดาราวิทยาลัย ปลูกฝัง ให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี |
![]() เมื่อนักเรียนมีสุขภาพที่ดีแล้ว ก็จะสามารถ พัฒนา ด้านสติปัญญา ให้เป็นผู้มีความสามารถด้านต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง |
![]() เมื่อสุขภาพดี ปัญญาดี ก็จะ ส่งเสริม ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดาราวิทยาลัย 9 ประการ และเป็นผู้มีคุณธรรมนำชีวิต ตามหลักคำสอน "การอธิษฐานตามที่พระเยซูคริสต์ตรัสสอน" อันเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย |