Untitled Document

ข้อมูลด้านการบริหาร

<< ย้อนกลับ

ปีการศึกษา 2554

ผู้รับใบอนุญาต   นางสิรี       ทะพิงค์แก

วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขา มัธยมศึกษา
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 1 ปี

ผู้จัดการ    นายชยันต์         หิรัญพันธุ์

วุฒิการศึกษาสูงสุดปริญญาโท สาขา ศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยพายัพ  
Diploma In Archives Studies The School Of Archivel Studies, National Archives of India
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่1 พฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา  4  ปี

ผู้อำนวยการ      นางมนุญวัฒนา     ศิริสุจินต์

วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท สาขา Master of Science in Education  จาก Southern Illinois University in Carbondale, Illinois, USA.
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่    1 พฤษภาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 3 ปี

วัตถุประสงค์เฉพาะของสถานศึกษา

  • เพื่อเป็นพยานแห่งความรักของพระเยซูคริสต์
  • เพื่อให้ปรัชญาชีวิตที่สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน
  • เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เจริญขึ้นตามศักยภาพของตนทั้งมีคุณภาพ และประสิทธิภาพ เป็นพลเมืองดีรับใช้สังคมและประเทศชาติ
  • เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการจัดการศึกษา
  • เพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบ
  • เพื่อให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอนหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน  ครู  ผู้ปกครอง  และบุคลากรของโรงเรียน 
  • เพื่อให้บริการด้านวิชาการและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาแก่ชุมชน
  • เพื่อจัดการศึกษาให้เป็นไปตามปรัชญา   นโยบาย  วัตถุประสงค์ของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาต    

โครงสร้างการบริหาร

ปรัชญาและวิสัยทัศน์สถานศึกษา

ปรัชญา

โรงเรียนดาราวิทยาลัยเป็นโรงเรียนของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ผู้รับใบอนุญาต ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งคริสต์ศาสนา  นิกายโปเตสแตนท์  มุ่งฝึกอบรมและจัดการศึกษาแก่เยาวชนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และฐานะของบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ  สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ  ให้ถึงความสมบูรณ์ด้วยการเป็นพลเมืองดี  มีความรักชาติ  ศรัทธาในศาสนา    และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์  มีมนุษยธรรม  มีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  มีสุขนิสัยและสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์  มีจิตใจและอารมณ์มั่นคง  มีความรอบรู้เป็นเลิศทางวิชาการ   มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน  และประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถดำรงตนอย่างพอเพียงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีสันติสุข  อันเป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีชีวิตที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์

วิสัยทัศน์

โรงเรียนดาราวิทยาลัย  เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งสู่มาตรฐานสากล พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี ตามหลักคำสอนของคริสต์ศาสนา เป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มีความสุขในการดำรงชีวิตและความเป็นไทย  มีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

พันธกิจและเป้าหมายสถานศึกษา

พันธกิจ

  1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีการพัฒนาเติบโตขึ้น มีความสุขในการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา
  2. จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ
  3. จัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากลด้วยการพัฒนาหลักสูตรและการสอน อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนา และการนิเทศการจัดการศึกษา
  4. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความตระหนักในความเป็นไทยและรักษ์ความเป็นไทย  และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5. จัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการบริหารจัดการเป็นระบบ และมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

เป้าหมาย

  • ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข   ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
  • ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ
  • ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิดและเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  • การบริหารจัดการเป็นระบบ  จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

แผนพัฒนาคุณภาพ

เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด
1. ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม  ตามหลักคำสอน   คริสต์ศาสนา  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดารา   วิทยาลัยมีมนุษย์สัมพันธ์ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการ เรียนและการดำรงชีวิตใน สังคม 1. เสริมสร้างนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค 1. จัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  9 ประการ 2. ปลูกจิตสำนึกในการมีมนุษย์สัมพันธ์การทำงาน ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม 1. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนาและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ผู้เรียนมีมนุษย์สัมพันธ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
2. ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิต ที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะดนตรี และกีฬาอย่าง เต็มตามศักยภาพ 2. เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีความรู้ทางด้านวิชาการ และศิลปะ ดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว 
2. ให้การช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคลทางด้านสุขภาวะและด้านสุนทรียภาพ  
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวิชาการให้มี ความรู้ความสามารถเต็มตาม ศักยภาพ             
1. ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเองแลครอบครัว
2. ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีรักในความรู่ทางด้านวิชาการ และศิลปะดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง
3. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิด และเขียนสื่อความก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. เสริมสร้างผู้เรียน ให้มีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสิน ใจอย่างมีเหตุผล และแก้ ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ 1.จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนในการฝึก การคิดอย่างเป็นระบบ
2. ส่งเสริมผู้เรียนให้สร้างสรรค์ผลงาน และนำเสนอผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
3. ส่งเสริมผู้เรียนในการฝึกปฏิบัติการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล
ผู้เรียนมีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ
  4. พัฒนาหลักสูตรสถาน ศึกษาสู่มาตรฐานสากล และพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล
2. ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดและประเมิน ผลผู้เรียนตามสภาพจริง
3. จัดรายวิชาและกิจกรรมเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตาม ความถนัด ความสามารถและความสนใจ 4. จัดระบบการนิเทศการสอน และนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการสอนอย่างสม่ำเสมอ
การจัดหลักสูตรสถาน ศึกษาสู่มาตรฐานสากล และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความเป็นไทยให้กับผู้เรียน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1. ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบูรณาการเรียนการสอน 1. มีกิจกรรมเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่ง เรียนรู้ และภูมิปัญญา ท้องถิ่น
2. ผู้ปกครอง ภูมิปัญญา และชุมชน มีส่วนร่วมในการ จัดทำหลักสูตรระดับ สถานศึกษา
5. การบริหารจัดการเป็นระบบ จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 6. ปรับโครงสร้างการบริหาร การจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นเอกภาพ ด้วยการบริหารจัดการ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีที่สอดคล้องกับแผน พัฒนาคุณภาพการศึกษาและนำไปสู่การปฏิบัติจริง
ผู้บริหารมีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารงานวิชาการ และการจัดการ
  7. พัฒนากระบวนการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนด 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาขอสถานศึกษา
2. จัดระบบการบริหารและสารสนเทศ
3. การดำเนินการและติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
4. การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและการจัดทำรายงานประจำปี
1. มาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา
2. ระบบการประกันคุณภาพ ภายในของสถานศึกษาตาม กฎกระทรวงกำหนด
3. ดำเนินการและติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
4. การประเมินคุณภาพภายใน ตามมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษาและการจัดทำ รายงานประจำปี
  8. พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. จัดวางตัวบุคลากรให้ตรงกับความรู้ความสามารถ วุฒิหรือประสบการณ์ตรงกับภาระงานที่รับผิดชอบ
2. จัดให้บุคลากรมีโอกาสเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อการพัฒนาร่วมกัน
3. ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำปีและนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
1. บุคลากรปฏิบัติตนตาม จรรยาบรรณของวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับ นักเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชน
2. บุคลากรมีความมุ่งมั่นอุทิศ ตนในการปฏิบัติงาน และ พัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3. บุคลากรมีความสามารถใน การแสวงหาความรู้ และ เทคนิควิธีการใหม่ ๆ มาใช้ ในการจัดการศึกษาอย่างมี ประสิทธิภาพ
4. บุคลากรมีความสามารถใน การศึกษาวิจัย และนำผลมา พัฒนางาน
  9. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการบริหารอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 1. ปรับปรุงซ่อมแซมและพัฒนาอาคารสถานที่สภาพแวดล้อม ให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. จัดระบบการป้องกันให้โรงเรียนปลอดจากอบายมุข สิ่งเสพติด อาชญากรรมและสารพิษต่างๆ
3. จัดระบบสาธารณูปโภค
4. จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้
1. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียน อาคาร ประกอบสะอาดเรียบร้อย และปลอดภัย
2. แหล่งการเรียนรู้และสภาพ แวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. สิ่งอำนวยความสะดวกใน การจัดการศึกษามีอย่าง เพียงพอและอยู่ในสภาพที่ ใช้การได้ดี
  10.พัฒนาระบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. จัดระบบสารสนเทศให้ครอบคลุมการบริหารทุกฝ่าย
2. วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนการบริหารของผู้บริหาร อย่างต่อเนื่อง
1. มีการจัดการข้อมูล สารสนเทศอย่างเป็นระบบสากล และถูกต้องครอบคลุมโครงสร้าง การบริหารงานของโรงเรียน
2. สามารถสืบค้นข้อมูล สารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และนำมาพัฒนาองค์ความรู้ในโรงเรียน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
  11. พัฒนาให้มีระบบเครือข่ายผู้อุปถัมภ์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน 1. จัดระบบการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน
2. จัดกิจกรรมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน
1. โรงเรียนมีระบบการบริหาร จัดการด้านสัมพันธ์ชุมชน
2. โรงเรียนมีความร่วมมือกับ สถาบันครอบครัว สถาบัน ศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชนเพื่อการพัฒนาการศึกษา

 

สุขภาพเลิศ
an image

โรงเรียนดาราวิทยาลัย ปลูกฝัง ให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี

ปัญญาล้ำ
an image

เมื่อนักเรียนมีสุขภาพที่ดีแล้ว ก็จะสามารถ พัฒนา ด้านสติปัญญา ให้เป็นผู้มีความสามารถด้านต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง

คุณธรรมเยี่ยม
an image

เมื่อสุขภาพดี ปัญญาดี ก็จะ ส่งเสริม ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดาราวิทยาลัย 9 ประการ และเป็นผู้มีคุณธรรมนำชีวิต ตามหลักคำสอน "การอธิษฐานตามที่พระเยซูคริสต์ตรัสสอน" อันเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย

จำนวนนักเรียน
ปีการศึกษา 
Warning: include(include/yearchoice.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in C:\AppServ\www\IctDara\index.php on line 233

Warning: include() [function.include]: Failed opening 'include/yearchoice.php' for inclusion (include_path='.;C:\php5\pear') in C:\AppServ\www\IctDara\index.php on line 233


ภาคเรียนที่ 
ข่าวการศึกษา

ติดต่อเรา
an image
Dara Academy.
P.O. BOX 57, 192 KAEWNAVARAT CHIANGMAI 50000 THAILAND,
Email: contact@dara.ac.th

TEL : 053-241039
FAX : 053-249152