โอกาสและข้อจำกัดของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2553

โอกาส /จุดแข็ง   

  • ตั้งอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและเป็นประโยชน์  เช่น  คริสตจักรที่หนึ่งเชียงใหม่  วัดเกตุการาม วัดเชตุพน ฯลฯ
  • ตั้งอยู่ในเมือง อยู่ใกล้สถานที่ราชการ/โรงพยาบาล/หน่วยงานอื่น ๆ
  • ปลอดภัยต่อยาเสพติด/แหล่งเริงรมย์/แหล่งการพนัน มอมเมาเยาวชน
  • สภาพแวดล้อมของโรงเรียนเหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้
  • สภาพแวดล้อมดี/ปลอดโปร่ง/ไม่แออัด/บรรยากาศร่มรื่น
  • ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน  ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา  ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน/มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
  • มีวิทยากรในท้องถิ่น/ผู้นำในท้องถิ่นที่มีความรู้
  • ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อบริการชุมชนด้านสุขภาพ/กีฬา/สวัสดิภาพ
  • การคมนาคมสะดวก  มีรถรับจ้าง/รถประจำทางผ่าน
  • อยู่ในเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่น/ใกล้ตลาด/แหล่งชุมชน/ใกล้ห้างสรรพสินค้า
  • บุคลากรมีความรู้ความสามารถ/เอาใจใส่ ดูแลเด็กเป็นอย่างดี
  • ส่งเสริมคุณภาพบุคลกรให้มีจรรยาบรรณครู
  • สนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากร
  • ผู้ปกครองมีศรัทธา/ทัศนคติ/ความเชื่อมั่น ที่ดีต่อโรงเรียน
  • ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี
  • สภาพชุมชนมีฐานะทางเศรษฐกิจดี ผู้ปกครองเอาใจใส่
  • เน้นจุดเด่นด้านภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส
  • มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
  • สถานศึกษามีโครงสร้างองค์กรชัดเจน
  • เป็นโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544  ของกระทรวงศึกษาธิการ
  • มีการจัดรูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  เหมาะสมกับธรรมชาติ และความ ต้องการของผู้เรียน
  • ผู้เรียนมีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  กล้าแสดงออก
  • สถานศึกษามีแผนการดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา

ข้อจำกัด/จุดอ่อน

  • ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีโรงเรียนเอกชน/โรงเรียนเทศบาล/โรงเรียนรัฐบาล หลายโรง
  • จำนวนผู้เรียนลดลง
  • ทางเข้าโรงเรียนคับแคบทำให้การสัญจรติดขัด
  • ไม่มีห้องประชุมที่รองรับสำหรับคนจำนวนมาก
  • สถานที่บริเวณโรงเรียนคับแคบ เช่น พื้นที่การออกกำลังกาย พื้นที่ทำกิจกรรม สนาม
  • ครูไม่ทันเทคโนโลยี
  • ผู้ปกครองไม่เข้าใจหลักสูตรและการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อม
  • มีการเปลี่ยน/โยกย้ายผู้บริหารบ่อย
  • ไม่มีรถรับ-ส่งผู้เรียน
  • ครอบครัวแตกแยกมีผลกระทบด้านสุขนิสัย คุณธรรม จริยธรรม
  • การจัดระบบฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศร่วมกันกับห้องสมุด และห้องวารสาร จะทำให้        สะดวกสำหรับผู้ใช้บริการ
  • ประสานข้อมูลการปฏิบัติงานระหว่างช่วงชั้น โดยเฉพาะข้อมูลเพื่อการพิจารณาการจัดกิจกรรม   การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • การส่งเสริมให้ครูผู้สอนทำงานวิจัยในชั้นเรียนอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกระดับชั้นเรียน  
  • การจราจรในสถานศึกษา ควรมีป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจน
  • น้ำผลไม้ที่จัดจำหน่ายในโรงเรียนมีสีสดมากเกินไป
  • ผู้เรียนมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
  • ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์/ภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น
  • ความสามารถของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์  คิดประเมินค่า  คิดแก้ปัญหา            คิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง
  • ไม่มีห้องจัดแสดงผลงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ