โอกาสและข้อจำกัดของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2552

โอกาส /จุดแข็ง   

  • ตั้งอยู่ในเขตชุมชนหนาแน่นใกล้ตลาด/สถานที่ราชการ/โรงพยาบาล//แหล่งชุมชน/ห้างสรรพสินค้า /ใกล้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและเป็นประโยชน์  เช่น  คริสตจักรที่หนึ่งเชียงใหม่   
    วัดเกตุการาม วัดเชตุพนและหน่วยงานอื่น ๆ
  • ปลอดภัยต่อยาเสพติด/แหล่งเริงรมย์/แหล่งการพนัน มอมเมาเยาวชน
  • บริเวณโรงเรียนมีต้นไม้มากมาย สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนมีบรรยากาศร่มรื่น    เอื้อต่อการเรียนรู้  
  • ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน  ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษา  ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน/มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
  • มีวิทยากรในท้องถิ่น/ผู้นำในท้องถิ่นที่มีความรู้
  • ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อบริการชุมชนด้านสุขภาพ/กีฬา/สวัสดิภาพ
  • การคมนาคมสะดวก  มีรถรับจ้าง/รถประจำทางผ่าน
  • เป็นโรงเรียนเอกชนที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ
  • มีสมาคมผู้ปกครองและครู//สมาคมนักเรียนเก่าดาราวิทยาลัย ที่เข้มแข็งให้การสนับสนุน กิจกรรมของโรงเรียน   
  • บุคลากรมีความรู้ความสามารถ/เอาใจใส่ ดูแลเด็กเป็นอย่างดี
  • ผู้ปกครองมีศรัทธา/ทัศนคติ/ความเชื่อมั่น ที่ดีต่อโรงเรียน
  • ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี
  • สภาพชุมชนมีฐานะทางเศรษฐกิจดี
  • เน้นจุดเด่นด้านภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน
  • มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
  • สถานศึกษามีโครงสร้างองค์กรชัดเจน
  • เป็นโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544  ของกระทรวงศึกษาธิการ
  • มีการจัดรูปแบบที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  เหมาะสมกับธรรมชาติ และความ   ต้องการของผู้เรียน
  • ผู้เรียนมีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  กล้าแสดงออก
  • สถานศึกษามีแผนการดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา
  • มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหลักการทำงานของสมอง (DARA TBM)

ข้อจำกัด/จุดอ่อน

  • ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีโรงเรียนเอกชน/โรงเรียนเทศบาล/โรงเรียนรัฐบาล หลายโรงเรียน
  • ทางเข้าโรงเรียนคับแคบทำให้การจราจรติดขัด
  • ไม่มีห้องประชุมที่รองรับสำหรับคนจำนวนมาก
  • ห้องอาหารของนักเรียนมีไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
  • สถานที่บริเวณโรงเรียนคับแคบ เช่น พื้นที่การออกกำลังกาย พื้นที่ทำกิจกรรม สนาม
  • ครูที่มีอายุมาก ไม่ใช้สื่อเทคโนโลยีในการสอน
  • มีการเปลี่ยน/โยกย้ายผู้บริหารบ่อย
  • ไม่มีรถรับ-ส่งผู้เรียน
  • ผู้ปกครองมีรายได้น้อย
  • นักเรียนส่วนหนึ่งครอบครัวแตกแยก
  • การจราจรในสถานศึกษา ควรมีป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจน
  • น้ำผลไม้ที่จัดจำหน่ายในโรงเรียนมีสีสดมากเกินไป
  • ผู้เรียนมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
  • ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์/ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพอใช้