โอกาสและข้อจำกัดของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2554

โอกาส /จุดแข็ง   

  • ตั้งอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและเป็นประโยชน์  เช่น  แหล่งโบราณสถาน/โบราณวัตถุ สถานที่ท่องเที่ยว
  • ตั้งอยู่ในเมือง อยู่ใกล้สถานที่ราชการ/โรงพยาบาล/หน่วยงานอื่น ๆ
  • ปลอดภัยต่อยาเสพติด/แหล่งเริงรมย์/แหล่งการพนัน มอมเมาเยาวชน
  • สภาพแวดล้อมของโรงเรียนเหมาะสม/ปลอดโปร่ง บรรยากาศร่มรื่นเอื้อต่อการเรียนรู้
  • ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน  ผู้ปกครอง ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • คณะกรรมการสถานศึกษา บริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน [SBM]
  • ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน/มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
  • ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อบริการชุมชนด้านสุขภาพ/กีฬา
  • การคมนาคมสะดวก  มีรถรับจ้าง
  • มีรถรับส่งระหว่างโรงเรียนกับบ้าน
  • อยู่ในเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่น/ใกล้ตลาด/แหล่งชุมชน/ใกล้ห้างสรรพสินค้า
  • บุคลากรมีความรู้ความสามารถ/เอาใจใส่ ดูแลเด็กเป็นอย่างดี
  • ส่งเสริมคุณภาพบุคลกรให้มีจรรยาบรรณและวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐาน วิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ พุทธศักราช 2548
  • สนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากร
  • ผู้ปกครองมีศรัทธา/ทัศนคติ/ความเชื่อมั่น ที่ดีต่อโรงเรียน
  • ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี
  • สภาพชุมชนมีฐานะทางเศรษฐกิจดี ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการเอาใจใส่ดูแลบุตรหลาน
  • เน้นจุดเด่นด้านภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่นและ ภาษาเยอรมัน             
  • สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เหมาะสมกับธรรมชาติและความต้องการของผู้เรียน
  • สถานศึกษามีแผนการดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา
  • มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ

ข้อจำกัด/จุดอ่อน

  • ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีโรงเรียนเอกชน/โรงเรียนเทศบาล/โรงเรียนรัฐบาล หลายโรง
  • จำนวนนักเรียนลดลง
  • การจราจรบริเวณรอบโรงเรียนติดขัด มีจำนวนรถมาก