ข้อมูลด้านบริหาร ปีการศึกษา 2554

ผู้รับใบอนุญาต   นางสิรี       ทะพิงค์แก

วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขา มัธยมศึกษา
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 1 ปี

ผู้จัดการ    นายชยันต์         หิรัญพันธุ์

วุฒิการศึกษาสูงสุดปริญญาโท สาขา ศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยพายัพ  
Diploma In Archives Studies The School Of Archivel Studies, National Archives of India
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่1 พฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา  4  ปี

ผู้อำนวยการ      นางมนุญวัฒนา     ศิริสุจินต์

วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท สาขา Master of Science in Education  จาก Southern Illinois University in Carbondale, Illinois, USA.
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่    1 พฤษภาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 3 ปี

วัตถุประสงค์เฉพาะของสถานศึกษา

  • เพื่อเป็นพยานแห่งความรักของพระเยซูคริสต์
  • เพื่อให้ปรัชญาชีวิตที่สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน
  • เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เจริญขึ้นตามศักยภาพของตนทั้งมีคุณภาพ และประสิทธิภาพ เป็นพลเมืองดีรับใช้สังคมและประเทศชาติ
  • เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการจัดการศึกษา
  • เพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบ
  • เพื่อให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอนหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน  ครู  ผู้ปกครอง  และบุคลากรของโรงเรียน 
  • เพื่อให้บริการด้านวิชาการและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาแก่ชุมชน
  • เพื่อจัดการศึกษาให้เป็นไปตามปรัชญา   นโยบาย  วัตถุประสงค์ของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาต    

โครงสร้างการบริหาร

ปรัชญาและวิสัยทัศน์สถานศึกษา

ปรัชญา

โรงเรียนดาราวิทยาลัยเป็นโรงเรียนของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ผู้รับใบอนุญาต ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งคริสต์ศาสนา  นิกายโปเตสแตนท์  มุ่งฝึกอบรมและจัดการศึกษาแก่เยาวชนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และฐานะของบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ  สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ  ให้ถึงความสมบูรณ์ด้วยการเป็นพลเมืองดี  มีความรักชาติ  ศรัทธาในศาสนา    และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์  มีมนุษยธรรม  มีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  มีสุขนิสัยและสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์  มีจิตใจและอารมณ์มั่นคง  มีความรอบรู้เป็นเลิศทางวิชาการ   มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน  และประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถดำรงตนอย่างพอเพียงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีสันติสุข  อันเป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีชีวิตที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์

วิสัยทัศน์

โรงเรียนดาราวิทยาลัย  เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งสู่มาตรฐานสากล พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี ตามหลักคำสอนของคริสต์ศาสนา เป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มีความสุขในการดำรงชีวิตและความเป็นไทย  มีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

พันธกิจและเป้าหมายสถานศึกษา

พันธกิจ

  1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีการพัฒนาเติบโตขึ้น มีความสุขในการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา
  2. จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ
  3. จัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากลด้วยการพัฒนาหลักสูตรและการสอน อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนา และการนิเทศการจัดการศึกษา
  4. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความตระหนักในความเป็นไทยและรักษ์ความเป็นไทย  และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5. จัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการบริหารจัดการเป็นระบบ และมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

เป้าหมาย

  • ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข   ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
  • ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ
  • ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิดและเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  • การบริหารจัดการเป็นระบบ  จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

แผนพัฒนาคุณภาพ

เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด
1. ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม  ตามหลักคำสอน   คริสต์ศาสนา  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดารา   วิทยาลัยมีมนุษย์สัมพันธ์ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการ เรียนและการดำรงชีวิตใน สังคม 1. เสริมสร้างนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค 1. จัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  9 ประการ 2. ปลูกจิตสำนึกในการมีมนุษย์สัมพันธ์การทำงาน ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม 1. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนาและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ผู้เรียนมีมนุษย์สัมพันธ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
2. ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิต ที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะดนตรี และกีฬาอย่าง เต็มตามศักยภาพ 2. เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีความรู้ทางด้านวิชาการ และศิลปะ ดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว 
2. ให้การช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคลทางด้านสุขภาวะและด้านสุนทรียภาพ  
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวิชาการให้มี ความรู้ความสามารถเต็มตาม ศักยภาพ             
1. ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเองแลครอบครัว
2. ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีรักในความรู่ทางด้านวิชาการ และศิลปะดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง
3. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิด และเขียนสื่อความก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. เสริมสร้างผู้เรียน ให้มีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสิน ใจอย่างมีเหตุผล และแก้ ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ 1.จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนในการฝึก การคิดอย่างเป็นระบบ
2. ส่งเสริมผู้เรียนให้สร้างสรรค์ผลงาน และนำเสนอผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
3. ส่งเสริมผู้เรียนในการฝึกปฏิบัติการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล
ผู้เรียนมีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ
  4. พัฒนาหลักสูตรสถาน ศึกษาสู่มาตรฐานสากล และพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล
2. ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดและประเมิน ผลผู้เรียนตามสภาพจริง
3. จัดรายวิชาและกิจกรรมเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตาม ความถนัด ความสามารถและความสนใจ 4. จัดระบบการนิเทศการสอน และนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการสอนอย่างสม่ำเสมอ
การจัดหลักสูตรสถาน ศึกษาสู่มาตรฐานสากล และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความเป็นไทยให้กับผู้เรียน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1. ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบูรณาการเรียนการสอน 1. มีกิจกรรมเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่ง เรียนรู้ และภูมิปัญญา ท้องถิ่น
2. ผู้ปกครอง ภูมิปัญญา และชุมชน มีส่วนร่วมในการ จัดทำหลักสูตรระดับ สถานศึกษา
5. การบริหารจัดการเป็นระบบ จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 6. ปรับโครงสร้างการบริหาร การจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นเอกภาพ ด้วยการบริหารจัดการ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีที่สอดคล้องกับแผน พัฒนาคุณภาพการศึกษาและนำไปสู่การปฏิบัติจริง
ผู้บริหารมีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารงานวิชาการ และการจัดการ
  7. พัฒนากระบวนการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนด 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาขอสถานศึกษา
2. จัดระบบการบริหารและสารสนเทศ
3. การดำเนินการและติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
4. การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและการจัดทำรายงานประจำปี
1. มาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา
2. ระบบการประกันคุณภาพ ภายในของสถานศึกษาตาม กฎกระทรวงกำหนด
3. ดำเนินการและติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
4. การประเมินคุณภาพภายใน ตามมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษาและการจัดทำ รายงานประจำปี
  8. พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. จัดวางตัวบุคลากรให้ตรงกับความรู้ความสามารถ วุฒิหรือประสบการณ์ตรงกับภาระงานที่รับผิดชอบ
2. จัดให้บุคลากรมีโอกาสเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อการพัฒนาร่วมกัน
3. ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำปีและนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
1. บุคลากรปฏิบัติตนตาม จรรยาบรรณของวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับ นักเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชน
2. บุคลากรมีความมุ่งมั่นอุทิศ ตนในการปฏิบัติงาน และ พัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3. บุคลากรมีความสามารถใน การแสวงหาความรู้ และ เทคนิควิธีการใหม่ ๆ มาใช้ ในการจัดการศึกษาอย่างมี ประสิทธิภาพ
4. บุคลากรมีความสามารถใน การศึกษาวิจัย และนำผลมา พัฒนางาน
  9. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการบริหารอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 1. ปรับปรุงซ่อมแซมและพัฒนาอาคารสถานที่สภาพแวดล้อม ให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. จัดระบบการป้องกันให้โรงเรียนปลอดจากอบายมุข สิ่งเสพติด อาชญากรรมและสารพิษต่างๆ
3. จัดระบบสาธารณูปโภค
4. จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้
1. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียน อาคาร ประกอบสะอาดเรียบร้อย และปลอดภัย
2. แหล่งการเรียนรู้และสภาพ แวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. สิ่งอำนวยความสะดวกใน การจัดการศึกษามีอย่าง เพียงพอและอยู่ในสภาพที่ ใช้การได้ดี
  10.พัฒนาระบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. จัดระบบสารสนเทศให้ครอบคลุมการบริหารทุกฝ่าย
2. วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนการบริหารของผู้บริหาร อย่างต่อเนื่อง
1. มีการจัดการข้อมูล สารสนเทศอย่างเป็นระบบสากล และถูกต้องครอบคลุมโครงสร้าง การบริหารงานของโรงเรียน
2. สามารถสืบค้นข้อมูล สารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และนำมาพัฒนาองค์ความรู้ในโรงเรียน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
  11. พัฒนาให้มีระบบเครือข่ายผู้อุปถัมภ์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน 1. จัดระบบการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน
2. จัดกิจกรรมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน
1. โรงเรียนมีระบบการบริหาร จัดการด้านสัมพันธ์ชุมชน
2. โรงเรียนมีความร่วมมือกับ สถาบันครอบครัว สถาบัน ศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชนเพื่อการพัฒนาการศึกษา