ข้อมูลด้านบริหาร ปีการศึกษา 2555
ผู้รับใบอนุญาต นางสิรี ทะพิงค์แก
วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขา มัธยมศึกษา
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 2 ปี
ผู้จัดการ นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
วุฒิการศึกษาสูงสุดปริญญาโท สาขา ศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยพายัพ
Diploma In Archives Studies The School Of Archivel Studies, National Archives of India
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่1 พฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 5 ปี
ผู้อำนวยการ นางมนุญวัฒนา ศิริสุจินต์
วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท สาขา Master of Science in Education จาก Southern Illinois University in Carbondale, Illinois, USA.
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 4 ปี
โครงสร้างการบริหาร
โรงเรียนดาราวิทยาลัย แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น ๒ ด้าน ได้แก่ ด้าน วิชาการ และการบริหารทั่วไป ดังนี้
- ด้านวิชาการ มีผู้อำนวยการเป็นผู้บริหารงานด้าวิชาการ กิจการนักเรียน และบุคลากร
- ด้านการบริหารงานทั่วไป มีผู้จัดการเป็นผู้บริหารงาน ได้แก่ การเงิน การบัญชี จัดจ้างจัดซื้อพัสดุครุภัณฑ์ และการบริหารจัดการที่สนับสนุนงานวิชาการ
ผู้บริหารยึดหลักการบริหารแบบธรรมาภิบาล
ปรัชญาและวิสัยทัศน์สถานศึกษา
ปรัชญา
โรงเรียนดาราวิทยาลัยเป็นโรงเรียนของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ผู้รับใบอนุญาต ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งคริสต์ศาสนา นิกายโปเตสแตนท์ มุ่งฝึกอบรมและจัดการศึกษาแก่เยาวชนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และฐานะของบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ ให้ถึงความสมบูรณ์ด้วยการเป็นพลเมืองดี มีความรักชาติ ศรัทธาในศาสนา และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ มีมนุษยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีสุขนิสัยและสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ มีจิตใจและอารมณ์มั่นคง มีความรอบรู้เป็นเลิศทางวิชาการ มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน และประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำรงตนอย่างพอเพียงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีสันติสุข อันเป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีชีวิตที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์
วิสัยทัศน์
โรงเรียนดาราวิทยาลัย เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งสู่มาตรฐานสากล พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี ตามหลักคำสอนของคริสต์ศาสนา เป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความสุขในการดำรงชีวิตและความเป็นไทย มีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
พันธกิจและเป้าหมายสถานศึกษา
พันธกิจ
- จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีการพัฒนาเติบโตขึ้น มีความสุขในการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา
- จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ
- จัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากลด้วยการพัฒนาหลักสูตรและการสอน อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนา และการนิเทศการจัดการศึกษา
- จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความตระหนักในความเป็นไทยและรักษ์ความเป็นไทย และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- จัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการบริหารจัดการเป็นระบบ และมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เป้าหมาย
- ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
- ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ
- ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิดและเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การบริหารจัดการเป็นระบบ จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
แผนพัฒนาคุณภาพ
เป้าหมายที่ 1 |
ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์ |
สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด |
1.ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝัง ให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของการเป็นนักเรียนโรงเรียน ดาราวิทยาลัยมีมนุษย์สัมพันธ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมี ความสุขทั้งทางด้านการเรียน และการดำรงชีวิตในสังคม |
1. เสริมสร้างนักเรียน ให้มีทักษะ การดำรงชีวิตเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักคำสอน คริสต์ศาสนามีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนาและ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
เป้าหมายที่ 2 |
ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์ |
สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มี ความรู้ทางด้านวิชาการมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ |
2. เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีสุขนิสัยสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี มีความรู้ทางด้านวิชาการ และศิลปะ ดนตรี กีฬา ตามศักยภาพ ของตนเอง |
1. ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเอง และครอบครัว |
เป้าหมายที่ 3 |
ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์ |
สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด |
3. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตร และมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมด้วยการรักการ เรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิด และเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
3. เสริมสร้างผู้เรียน ให้มีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานรู้จักตัดสินใจอย่างมี เหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วย ความรอบคอบ | 1.ผู้เรียนมีทักษะในการคิดอย่างเป็น ระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสิน ใจอย่างมีเหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ |
4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่ มาตรฐานสากล และพัฒนา กระบวนการเรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนเป็นสาคัญ |
2.การจัดหลักสูตรสถานศึกษาสู่ มาตรฐานสากล และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
เป้าหมายที่ 4 |
ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์ |
สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด |
4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความเป็นไทยให้กับผู้เรียน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
1. มีกิจกรรมเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้ และภูมิ ปัญญาท้องถิ่น |
เป้าหมายที่ 5 |
ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์ |
สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด |
5. การบริหารจัดการเป็นระบบจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
|
6. ปรับโครงสร้างการบริหารการจัดการศึกษา ของโรงเรียนให้เป็นเอกภาพด้วยการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน | ผู้บริหารมีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารงานวิชาการ และการจัดการ |
7. พัฒนากระบวนการประกันคุณภาพภายใน ของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนด | 1. มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
|
8. พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. บุคลากรปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มีมนุษย สัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน |
|
9. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการบริหารอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 1. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียน อาคารประกอบสะอาด เรียบร้อยและปลอดภัย 2. แหล่งการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3. สิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการศึกษามีอย่างเพียงพอ และอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี |
|
10. พัฒนาระบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบสากล และถูกต้องครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียน 2. สามารถสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และนำมาพัฒนาองค์ความรู้ในโรงเรียน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้ง ภายในและภายนอกโรงเรียน |
|
11. พัฒนาให้มีระบบเครือข่ายผู้อุปถัมภ์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน |
1. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการด้านสัมพันธ์ชุมชน |