ข้อมูลด้านบริหาร ปีการศึกษา 2555

ผู้รับใบอนุญาต   นางสิรี       ทะพิงค์แก

วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขา มัธยมศึกษา
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 2 ปี

ผู้จัดการ    นายชยันต์         หิรัญพันธุ์

วุฒิการศึกษาสูงสุดปริญญาโท สาขา ศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยพายัพ  
Diploma In Archives Studies The School Of Archivel Studies, National Archives of India
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่1 พฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา  5  ปี

ผู้อำนวยการ      นางมนุญวัฒนา     ศิริสุจินต์

วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท สาขา Master of Science in Education  จาก Southern Illinois University in Carbondale, Illinois, USA.
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่    1 พฤษภาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 4 ปี

โครงสร้างการบริหาร

โรงเรียนดาราวิทยาลัย แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น ๒ ด้าน ได้แก่ ด้าน วิชาการ และการบริหารทั่วไป ดังนี้

  • ด้านวิชาการ มีผู้อำนวยการเป็นผู้บริหารงานด้าวิชาการ กิจการนักเรียน และบุคลากร
  • ด้านการบริหารงานทั่วไป มีผู้จัดการเป็นผู้บริหารงาน ได้แก่ การเงิน การบัญชี จัดจ้างจัดซื้อพัสดุครุภัณฑ์ และการบริหารจัดการที่สนับสนุนงานวิชาการ

ผู้บริหารยึดหลักการบริหารแบบธรรมาภิบาล

ปรัชญาและวิสัยทัศน์สถานศึกษา

ปรัชญา

โรงเรียนดาราวิทยาลัยเป็นโรงเรียนของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ผู้รับใบอนุญาต ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งคริสต์ศาสนา  นิกายโปเตสแตนท์  มุ่งฝึกอบรมและจัดการศึกษาแก่เยาวชนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และฐานะของบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ  สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ  ให้ถึงความสมบูรณ์ด้วยการเป็นพลเมืองดี  มีความรักชาติ  ศรัทธาในศาสนา    และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์  มีมนุษยธรรม  มีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  มีสุขนิสัยและสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์  มีจิตใจและอารมณ์มั่นคง  มีความรอบรู้เป็นเลิศทางวิชาการ   มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน  และประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถดำรงตนอย่างพอเพียงและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีสันติสุข  อันเป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีชีวิตที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์

วิสัยทัศน์

โรงเรียนดาราวิทยาลัย  เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มุ่งสู่มาตรฐานสากล พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี ตามหลักคำสอนของคริสต์ศาสนา เป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มีความสุขในการดำรงชีวิตและความเป็นไทย  มีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

พันธกิจและเป้าหมายสถานศึกษา

พันธกิจ

  1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีการพัฒนาเติบโตขึ้น มีความสุขในการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา
  2. จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนเก่งเต็มตามศักยภาพ
  3. จัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากลด้วยการพัฒนาหลักสูตรและการสอน อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  การบริหารจัดการ การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนา และการนิเทศการจัดการศึกษา
  4. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความตระหนักในความเป็นไทยและรักษ์ความเป็นไทย  และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5. จัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานด้วยการบริหารจัดการเป็นระบบ และมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

เป้าหมาย

  • ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการเป็นนักเรียนโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข   ทั้งทางด้านการเรียนและการดำรงชีวิตในสังคม
  • ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มีความรู้ทางด้านวิชาการ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ
  • ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตรและมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการรักการเรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิดและเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  • การบริหารจัดการเป็นระบบ  จัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

แผนพัฒนาคุณภาพ

เป้าหมายที่ 1

ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์

สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด

1.ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝัง ให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม   ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนา   มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ของการเป็นนักเรียนโรงเรียน  ดาราวิทยาลัยมีมนุษย์สัมพันธ์  ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมี  ความสุขทั้งทางด้านการเรียน  และการดำรงชีวิตในสังคม

1. เสริมสร้างนักเรียน ให้มีทักษะ การดำรงชีวิตเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักคำสอน คริสต์ศาสนามีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักคำสอนคริสต์ศาสนาและ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ผู้เรียนมีมนุษย์สัมพันธ์ การ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขทั้งทางด้านการเรียน และการ  ดำรงชีวิต ในสังคม

เป้าหมายที่ 2

ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์

สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด

1. ผู้เรียนทุกคนเป็นคนเก่ง มี ความรู้ทางด้านวิชาการมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะดนตรี และกีฬาอย่างเต็มตามศักยภาพ

2. เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีสุขนิสัยสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี มีความรู้ทางด้านวิชาการ และศิลปะ ดนตรี กีฬา ตามศักยภาพ ของตนเอง

1. ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพตนเอง และครอบครัว
2. ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ที่ดี รักในความรู้ทางด้านวิชาการ และศิลปะ  ดนตรี กีฬา ตามศักยภาพของตนเอง

เป้าหมายที่ 3

ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์

สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด

3. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะตามหลักสูตร และมาตรฐานสากล อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมด้วยการรักการ   เรียนรู้ รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิด และเขียนสื่อความ ก้าวทันโลก มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ
และเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. เสริมสร้างผู้เรียน ให้มีทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานรู้จักตัดสินใจอย่างมี เหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วย ความรอบคอบ 1.ผู้เรียนมีทักษะในการคิดอย่างเป็น ระบบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานรู้จักตัดสิน ใจอย่างมีเหตุผล และแก้ปัญหาได้ด้วยความรอบคอบ

4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่ มาตรฐานสากล และพัฒนา กระบวนการเรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนเป็นสาคัญ

2.การจัดหลักสูตรสถานศึกษาสู่ มาตรฐานสากล และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

เป้าหมายที่ 4

ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์

สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด

4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความเป็นไทยให้กับผู้เรียน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

1. มีกิจกรรมเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้ และภูมิ   ปัญญาท้องถิ่น
2. ผู้ปกครอง ภูมิปัญญา และชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษา

เป้าหมายที่ 5

ยุทธศาสตร์/มาตรการ/กลยุทธ์

สภาพความสำเร็จ/ตัวชี้วัด

5. การบริหารจัดการเป็นระบบจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

 

 

6. ปรับโครงสร้างการบริหารการจัดการศึกษา ของโรงเรียนให้เป็นเอกภาพด้วยการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผู้บริหารมีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารงานวิชาการ และการจัดการ
7. พัฒนากระบวนการประกันคุณภาพภายใน ของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนด

1. มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2. ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตาม    กฎกระทรวงกำหนด
3. ดำเนินการและติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
4. การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของ    สถานศึกษา และการจัดทำรายงานประจำปี

8. พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. บุคลากรปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มีมนุษย    สัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
2. บุคลากรมีความมุ่งมั่นอุทิศตนในการปฏิบัติงาน และพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3. บุคลากรมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ และเทคนิควิธีการใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
4. บุคลากรมีความสามารถในการศึกษาวิจัย และนำผลมาพัฒนางาน

9. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการบริหารอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 1. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียน อาคารประกอบสะอาด เรียบร้อยและปลอดภัย
2. แหล่งการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. สิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการศึกษามีอย่างเพียงพอ และอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี
10. พัฒนาระบบการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบสากล และถูกต้องครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียน
2. สามารถสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และนำมาพัฒนาองค์ความรู้ในโรงเรียน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้ง    ภายในและภายนอกโรงเรียน

11. พัฒนาให้มีระบบเครือข่ายผู้อุปถัมภ์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน

1. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการด้านสัมพันธ์ชุมชน
2. โรงเรียนมีความร่วมมือกับสถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชนเพื่อการพัฒนาการศึกษา